Đền Đô Bắc Ninh là một ngôi đền lịch sử nằm ở phía bắc tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam. Ngôi chùa là một địa điểm văn hóa tín ngưỡng quan trọng của người Việt Nam, đã được Chính phủ Việt Nam công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa Quốc gia.

Ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ 16 dưới thời nhà Lê, được dành để thờ Thần Văn học. Ngôi đền cũng được sử dụng như một trung tâm giáo dục cho các học giả trong các triều đại Lê, Trịnh và Nguyễn. Nó nổi tiếng vì có ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn học và giáo dục Việt Nam thời bấy giờ.

Khu phức hợp đền thờ có diện tích 1,5 ha và bao gồm hơn 50 cấu trúc, bao gồm cổng, sân, hội trường, bàn thờ và gian hàng. Đặc điểm đáng chú ý nhất của ngôi chùa là Đại Bái Đường, đây là một hội trường lớn được sử dụng để tổ chức các nghi lễ thờ cúng. Hội trường được trang trí theo kiến ​​trúc truyền thống của Việt Nam và được tô điểm bằng những bức tượng và chạm khắc phức tạp. Du khách cũng có thể tìm thấy tháp chuông, nhà trống và ao trong quần thể chùa.

Ngôi đền đã trải qua nhiều lần cải tạo và phục hồi trong suốt lịch sử của nó, với lần gần đây nhất diễn ra vào đầu những năm 2000. Việc trùng tu nhằm mục đích bảo tồn kiến ​​trúc ban đầu và các hiện vật của ngôi đền đồng thời hiện đại hóa cơ sở vật chất và dịch vụ của nó. Ngày nay, đền Đô Bắc Ninh là một địa điểm du lịch nổi tiếng và là niềm tự hào của người dân Việt Nam.

Bên cạnh ý nghĩa lịch sử, văn hóa, đền Đô Bắc Ninh còn nổi tiếng với lễ hội hàng năm được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch.

Xem thêm: thuê xe hà nội đền đô