Trong văn hóa truyền thống của người Việt, cổng đá tam quan là một phần không thể thiếu trong nền kiến trúc tâm linh. Cổng tam quan đá đẹp luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ mọi người. Để hiểu rõ hơn về khái niệm cổng tam quan đá, trước tiên cần làm rõ thuật ngữ "tam quan" là gì.

Tam quan bao gồm thế giới quan, nhân sinh quan và giá trị quan. Cổng tam quan, hay còn gọi là cổng tam quan chùa, có đặc điểm là có ba lối cửa đi vào. Ba cửa là một con số lẻ, biểu thị sự thay đổi, vận động và phát triển. Ngoài ra, số ba cũng biểu thị tam giới, gồm Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới. Trong đạo Phật, số ba cũng biểu trưng cho tam bảo, gồm Phật, Pháp và Tăng.

Theo nghiên cứu tâm linh, số ba ở đây cũng biểu trưng cho tam minh của nhà Phật. Túc mạng minh đại diện cho tuệ giác sáng suốt, được sáng tỏ về các kiếp sống đã trải qua của mình và của tất cả chúng sinh. Thiên minh nhãn biểu trưng cho tuệ giác sáng suốt, định rõ tương lai của mình và của tất cả chúng sinh, nhìn nhận sự sinh diễn biến và diệt của tất cả chúng sinh như thế nào. Lậu tận minh đại diện cho tuệ giác sáng suốt, nhận ra các pháp đoạn trừ khoảng cách, phiền não và mê lầm, để đạt được an lạc. Cổng tam quan đá cũng biểu trưng cho sự giải thoát hoàn toàn của cảnh chùa.

https://www.soft-clouds.com/blogs/46749/Lang-tho-chung-tinh-te-Ket-tinh-cua-su-sang

https://www.soft-clouds.com/blogs/48013